วันที่ 25 กันยายน 2568 เวลา 10.34 น. ที่วชิรพยาบาล นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวความคืบหน้าการกู้อุโมงค์รถไฟฟ้าสายสีม่วงที่ถล่มลงมาว่า จาการประชุมช่วงเช้า รฟม. กับผู้รับผิดชอบโครงการ อยู่ระหว่างอุดรอยรั่วของอุโมงค์ ซึ่งมีชาร์ปหรือวัสดุโครงสร้างเก่าที่ไม่เกี่ยวกับอุโมงค์ตั้งขวางอยู่ ประมาณ 5 ชิ้น ต้องใช้เครื่องจักรหนัก (เครน) ขนาด 150 ตัน ยกออก ขณะเดียวกันก็ต้องเสริมฐานสร้างความมั่นคงให้เครื่องจักรหนักตั้งอยู่เพื่อทำงานได้อย่างปลอดภัยด้วย โดยตัวชิ้นส่วนที่ขวางอยู่น้ำหนักประมาณ 34 ตัน แต่มีแรงหนืดที่ยึดติดกับดินด้วย จึงทำให้เครื่องจักรหนักออกแรงเพิ่มถึง 50 ตัน แต่ยังยกไม่ขึ้น ยังต้องหาทางแก้ไขต่อไป เพื่อให้สามารถนำกระสอบทรายลงไปอุดรอยรั่วได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่ง รฟม. เป็นผู้วางแผนและดำเนินการเรื่องนี้ทั้งหมด หากนำชิ้นส่วนกีดขวางออกได้แล้ว เข้าใจว่าจะใช้คอนกรีตอุดทับ และถมด้วยดิน เพื่อให้สามารถทำงานก่อสร้างอุโมงค์ต่อไปได้

ในส่วนของ กทม. ต้องดูแลประชาชนโดยรอบพื้นที่เกิดเหตุ รวมถึงผู้ป่วยติดเตียงประมาณ 10 ราย ซึ่งดำเนินการส่วนนี้เรียบร้อยแล้ว และมีการสนับสนุนน้ำในส่วนบ้านเรือนที่ต้องการครบถ้วน โดยการประปาแจ้งว่า ช่วงเวาลาเที่ยงนี้ระบบน้ำจะกลับมาใช้ได้ตามปกติ ส่วนเรื่องไฟฟ้ากลับมาใช้ได้ตามปกติแล้ว ส่วนเรื่องการจราจรบนถนนสามเสน มีแนวโน้มปิดอีกนาน ต้องรอการแจ้งจาก รฟม. ต่อไป โดยสรุปสถานการณ์ไม่มีความรุนแรงเพิ่ม ยังไม่เกินความคาดหมายที่ตั้งไว้

สำหรับการใช้กระสอบทรายดังกล่าว เป็นสิ่งที่ รฟม. และทีมผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดเห็นตรงกันว่าเหมาะสมกับสถานการณ์นี้ เพราะต้องมีการก่อสร้างต่อไป ปัญหาสำคัญตอนนี้ คือน้ำหนักของเครื่องจักรหนักที่จะมายกสิ่งกีดขวางออก ซึ่งเครื่องจักรดังกล่าวตั้งอยู่บนโครงสร้างสถานีรถไฟฟ้าที่กำลังก่อสร้าง รับน้ำหนักได้จำกัด จึงต้องเสริมความมั่นคงทุกส่วนให้แน่ใจ ไม่เร่งรีบ

ปัจจุบันไม่มีน้ำประปาไหลลงอุโมงค์แล้ว ข้อกังวลตอนนี้คือเรื่องฝนตก แต่ได้สั่งให้อุดการไหลทั้งหมดแล้ว จะมีน้ำฝนที่ตกลงมาตรง ๆ เท่านั้น อย่างไรก็ตามได้ประกาศเป็นเขตภัยพิบัติไปแล้ว เมื่อเช้านี้ เพื่อให้กระบวนการเยียวยาความเสียหายเดินต่อได้

นายชัชชาติ กล่าวว่า ส่วนข้อมูลน้ำผุดที่ย่านเกียกกาย และความกังวลว่าจะเกิดเหตุถล่มซ้ำ อยู่ระหว่างเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ และในกรณีข้อวิจารณ์ว่าห่วงรถยนต์จึงให้เจ้าหน้าที่ลงไปเสี่ยงนำรถขึ้นมา แต่ข้อเท็จจริงคือต้องนำสิ่งกีดขวางการอุดอุโมงค์ออกทั้งหมด โดยเจ้าหน้าที่มีอุปกรณ์ห้อยตัวป้องกัน เท้าไม่แตะพื้น เพื่อความปลอดภัยจากดินสไลด์ ส่วนข้อสังเกตว่าเหตุการณ์ไม่ดีเกิดขึ้นในช่วงใกล้หมดวาระผู้ว่าฯกทม. และใกล้เลือกตั้ง มองว่า ไม่ว่าจะอย่างไร สิ่งที่เกิดขึ้นคือหน้าที่ต้องรับผิดชอบอยู่แล้ว