วันที่ 24 กันยายน 2568 เวลา 10.00 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวความคืบหน้าเหตุการณ์ผิวจราจรบริเวณหน้าวชิรพยาบาล ถนนสามเสน เขตดุสิต เกิดการทรุดตัว ว่า จุดนี้เป็นการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ วิ่งจากรัฐสภาไปทางสามเสนลอดแม่น้ำเจ้าพระยาถึงย่านสุขสวัสดิ์ โดยอุโมงค์รถไฟใต้ดินดังกล่าว มีสองอุโมงค์สวนทางกัน แบ่งเป็นสองระดับ คือต่ำลงไปในดิน -15 เมตร และ -30 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลางของอุโมงค์มีขนาดประมาณ 6.5 เมตร จุดที่เกิดเหตุเป็นสถานี คล้ายกล่องลึกลงไปใต้ดิน ประมาณ 30 เมตร และมีอุโมงค์รถไฟมาเชื่อมกับตัวสถานี ซึ่งจุดเชื่อมต่อดังกล่าวเป็นจุดอ่อน เข้าใจว่าอุโมงค์ด้านบนเกิดความเสียหาย ทำให้ดินไหลลงไปในสถานี จึงทำให้เกิดช่องว่างประมาณ 30 เมตรคูณ 30 เมตรลึกประมาณ 15 เมตร ทำให้ถนนด้านบนทรุดตัวลง ทำให้ดึงโครงสร้างอื่นๆทรุดไปด้วย เช่น เสาไฟฟ้า ท่อประปา ทำให้น้ำยิ่งชะดินลงไปในอุโมงค์มากขึ้น ปัจจุบันสถานการณ์เริ่มนิ่งแล้ว ด้านโครงสร้างโรงพยาบาลไม่น่ามีปัญหาเพราะมีเสาเข็มลึก ส่วนสน. สามเสนค่อนข้างน่าเป็นห่วงเพราะไม่มีกำแพงกันดิน อยู่ระหว่างประเมินสถานการณ์และเร่งดำเนินการ
นายสุริยชัย รวิวรรณ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ผิวจราจรบริเวณหน้าวชิรพยาบาล ถนนสามเสน เขตดุสิต เกิดการทรุดตัวเป็นวงกว้าง ได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ แล้ว ได้ข้อสรุปว่าให้กันพื้นที่ทั้งหมดเพื่อความปลอดภัย เพื่อคอยจับตาการไหวตัวของอาคารรอบข้าง เบื้องต้นต้องหยุดการประปาในพื้นที่ เพื่อไม่ให้น้ำเข้าไปเร่งการสไลด์ตัวของดิน และจะมีการพิจารณาตัดไฟฟ้า เพราะมีเสาไฟฟ้าบริเวณหน้า สน. สามเสน ล้ม เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายเพิ่มเติม ซึ่งการตัดไฟฟ้าจะไม่กระทบต่อโรงพยาบาลและอาคารโดยรอบ เบื้องต้นอยู่ระหว่างประเมินว่าจะนำดินลงไปถมเพื่อให้เกิดความเสถียรก่อนหรือไม่
จากการประเมิน การทรุดตัวมีความลึกประมาณ 15 เมตร การจะนำดินหรือทรายลงไปถม ต้องคำนึงถึงการขุดเปิดงานอีกครั้ง เพื่อซ่อมอุโมงค์รถไฟที่ทรุดตัวลงไป โดยตัวอุโมงค์มีขนาดประมาณ 6.5 เมตร ในลักษณะซ้อนกันสองระดับ คือระดับล่างและระดับบน ส่วนอุโมงค์ที่ทรุดตัวคือส่วนระดับบน
"สาเหตุยังไม่แน่ใจว่า เกิดจากการสไลด์ของดินเข้าไปในอุโมงค์ แล้วทำให้ดินที่อยู่รอบ ๆ เปิดช่องว่าง แล้วทำให้ตัวอุโมงค์ที่ไม่มีที่ค้ำยัน แล้วน้ำหนัก อาจจะทำให้เกิดการทรุดตัว ส่วนอาคาร สน. สามเสน พบมีเสาเข็มหนึ่งต้นแตกเสียหาย ถือเป็นฐานรากของอาคาร ตอนนี้อพยพทั้งหมดแล้ว ทั้งเจ้าหน้าที่ในอาคารและพื้นที่โดยรอบอาคาร อยู่ระหว่างนำกล้องจับความไหวของอาคารที่เคยใช้ในเหตุตึก สตง.ถล่ม มาใช้ เพื่อแจ้งเตือนความเสี่ยงและความมั่นคงของอาคาร ส่วนรถยนต์ในพื้นที่เกิดเหตุอยู่ระหว่างวางแผนลากออก เพื่อป้องกันน้ำมันรั่วไหลในพื้นที่สร้างความเสียหายเพิ่มเติม จากเหตุการณ์ครั้งนี้ยืนยันว่าไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต" นายสุริยชัย กล่าว
ด้านนายกิตติ เอกวัลลภ ผู้ช่วยผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง (ใต้) ดำเนินการโดยบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) กับ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด ตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน 2565 สิ้นสุดวันที่ 20 ตุลาคม 2570 ปัจจุบันงานโครงสร้างหลักเสร็จหมดแล้ว อยู่ระหว่างดำเนินงานภายในสถานี เช่น งานระบบ งานตกแต่งภายใน ปัจจุบันต้องหยุดงานก่อสร้างและหาสาเหตุ เนื่องจากอุโมงค์มีการเจาะเสร็จ 3 เดือนแล้ว ซึ่งไม่ควรเกิดเหตุการณ์นี้แล้ว เพราะการก่อสร้างค่อนข้างนิ่งแล้ว จึงต้องตรวจสอบว่าเกิดเหตุการณ์นี้ได้อย่างไร ต้องตรวจสอบการก่อสร้างโดยรอบด้วย เพราะรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ปัจจุบันอยู่ระหว่างก่อสร้าง 10 สถานี ต้องตรวจสอบทุกจุด