เมื่อช่วงเช้าวันที่ 22 กันยายน 2568 ณ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) กรุงเทพมหานครได้จัดกิจกรรม “ส่งการบ้าน BANGKOK CAR FREE EVERYDAY” เนื่องในวันปลอดรถสากล หรือ World Car Free Day ซึ่งตรงกับวันที่ 22 กันยายนของทุกปี โดยเป็นการรณรงค์ให้ข้าราชการและบุคลากรในสังกัด กทม. งดใช้รถยนต์ส่วนตัวและหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะ เพื่อเป็นต้นแบบและร่วมกันลดปัญหามลพิษในเมืองหลวง
กิจกรรมดังกล่าวมีการถ่ายทอดสดการเดินทางจริงของผู้บริหารระดับสูงของ กทม. เพื่อสะท้อนประสบการณ์ ทั้งในด้านความสะดวก ค่าใช้จ่าย และปัญหาที่พบเจอระหว่างทาง พร้อมสอดแทรกนโยบายของ กทม. ที่มุ่งส่งเสริมการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เลือกเดินทางด้วยการวิ่งจากย่านถนนพระราม 4 ผ่านหัวลำโพง และคลองผดุงกรุงเกษม มายังศาลาว่าการฯ โดยระหว่างทางได้พบปัญหาน้ำท่วมขังบริเวณริมถนนพระราม 4 เขตปทุมวัน จึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการแก้ไขทันที ขณะที่นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. เดินทางด้วยการปั่นจักรยาน และชี้ปัญหาที่พบคือทางเชื่อมต่อและทางขึ้น-ลงสำหรับจักรยานในบางจุดที่ยังต้องปรับปรุง แต่โดยรวมแล้วการเดินทางเป็นไปด้วยความสะดวกและรวดเร็ว
ด้านนายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. ได้วางแผนการเดินทางหลากหลายรูปแบบ โดยเริ่มจากการเดินจากที่พักไปขึ้นรถไฟที่สถานีหัวหมาก ต่อไปยังรถไฟฟ้า MRT สถานีสามยอด และใช้บริการจักรยานไบค์แชร์ริ่งปั่นมายังศาลาว่าการฯ ซึ่งระหว่างทางได้สำรวจไฟฟ้าส่องสว่างในย่านหัวหมากและพบว่ายังอยู่ในสภาพดี ส่วนนางสาวทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ กทม. ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีชมพูจากย่านเมืองทองธานีมาลงที่สถานีสามยอด ก่อนเดินทางต่อมายังที่หมาย และนายพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าฯ กทม. ได้เลือกใช้บริการเรือโดยสารคลองแสนแสบจากย่านเอกมัย
นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกกรุงเทพมหานคร กล่าวเสริมว่า กทม. มีนโยบายชัดเจนในการพัฒนาการเดินทางให้เชื่อมต่อกันอย่างไร้รอยต่อ โดยเฉพาะการเดินทางช่วงแรกและช่วงสุดท้าย (First mile-Last mile) ผ่านการพัฒนาทางเท้าให้ปลอดภัยและสะดวกสบายเพื่อเชื่อมต่อชุมชนกับสถานีรถไฟฟ้า รวมถึงการจัดบริการรถบัสไฟฟ้า BMA Feeder 7 เส้นทาง และเรือไฟฟ้าคลองผดุงกรุงเกษมโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุงภูมิทัศน์และตีเส้นจราจรเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้ทางเท้า เช่น ในซอยเย็นอากาศ เขตสาทร และพัฒนาความแข็งแรงของทางเท้าให้ใช้งานได้ยาวนานขึ้น
นายวิศณุยังได้กล่าวถึงโครงการในอนาคต คือการพัฒนาทางเดินและทางปั่นจักรยานริมคลองแสนแสบ ตั้งแต่เขตพระนครไปจนถึงเขตหนองจอก เพื่อสร้างเส้นทางเชื่อมต่อที่ปลอดภัยและสะดวกสบายไปยังสถานีรถไฟฟ้า มหาวิทยาลัย และบริการสาธารณะอื่นๆ ตลอดแนวคลอง ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำคัญให้ประชาชนสามารถหลีกเลี่ยงปัญหาการจราจรติดขัดได้ สำหรับบริการไบค์แชร์ริ่ง ปัจจุบันมีภาคเอกชนให้บริการแล้ว 4 ราย ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ เป้าหมายปี 2569 จะให้บริการรายละ 1,500 คัน รวม 6,000 คัน ส่วนปี 2570 ตั้งเป้ามีผู้ใช้จักรยาน 30,000 คน/เที่ยว/เดือน
สำหรับวัน World Car Free Day มีต้นกำเนิดจากแนวคิดการรับมือวิกฤตการณ์น้ำมันและปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยประเทศไทยเริ่มรณรงค์อย่างเป็นทางการเมื่อปี พ.ศ. 2543 เพื่อลดมลพิษทางอากาศและเสียง ลดปัญหาจราจร และลดภาระด้านพลังงานจากการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายทั่วโลกในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและมลพิษที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ
นายชัชชาติได้กล่าวทิ้งท้ายว่า "การเดินทางเป็นเรื่องสำคัญ ทั้งปัญหาการจราจรและภาวะโลกร้อน ทุกอย่างต้องร่วมมือกัน ภาครัฐต้องช่วยทำให้สะดวกขึ้น เช่น โครงสร้างพื้นฐาน ความปลอดภัย และราคาไม่แพง ประชาชนก็ต้องปรับพฤติกรรม อาจไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ถ้าร่วมมือกันสุดท้ายเชื่อว่าสถานการณ์ต่างๆ จะดีขึ้น เราทุกคนเป็นส่วนหนึ่งของปัญหารถติด ถ้าเราพอที่จะใช้ระบบขนส่งสาธารณะได้ ก็อาจจะลองใช้ดู แม้จะไม่สะดวกเท่าขับรถ แต่ถ้าทุกคนร่วมมือกัน สภาพโดยรวมจะดีขึ้นแน่นอน"