วันที่ 12 มิ.ย. 68 ที่ศาลาว่าการ กทม. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมหัวหน้าหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 6/2568 โดยมีคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร หัวหน้าหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า เขตพระนคร

ที่ประชุมได้รายงานเรื่องการติดตั้งระบบสัญญาณไฟจราจรอัจฉริยะว่า ได้มีการเปลี่ยนสัญญาณไฟจราจรทางแยกจากแบบ Fix Time เป็นแบบ Adaptive โดยอัปเกรดเซ็นเซอร์ตรวจจับสภาพการจราจรด้วยกล้อง Image Processing และอัปเกรดซอฟต์แวร์ประมวลผลปรับจังหวะสัญญาณไฟที่ทางแยกให้มีความรวดเร็วและฉลาดขึ้น ซึ่งทำให้สามารถตรวจนับปริมาณจราจรแต่ละทิศทาง ตัดไฟเมื่อไม่มีรถเข้าทางแยก ตรวจจับสภาพการจราจรด้วยการวัดค่า Delay ของทางแยก ป้องกันการเกิดรถติดสะสมเกินทางแยก

ในปี 2567 ได้ดำเนินการติดตั้งระบบสัญญาณไฟจราจรทางแยก แบบ Adaptive จำนวน 72 ทางแยก โดยติดตั้งแล้วเสร็จทั้งหมดในเดือน มี.ค. 68 และในปี 2568 เปิดใช้ระบบสัญญาณไฟจราจรทางแยก แบบ Adaptive ครบทั้ง 72 ทางแยก โดยดำเนินการบริเวณทางแยกของถนนสำคัญในพื้นที่ชั้นในของ กทม. ที่ปัญหาการจราจร อาทิ ในแนวถนนพระราม 9 ถนนดินแดง ถนนพญาไท ถนนสุขุมวิท ถนนเพลินจิต ถนนพระรามที่ 1 ถนนพระรามที่ 4 ถนนสาทร ถนนสีลม ถนนสุรวงศ์ ถนนสี่พระยา และถนนพหลโยธิน

ทั้งนี้ ระบบสัญญาณไฟจราจร แบบ Adaptive ที่ดําเนินการข้างต้นนี้ สามารถลดความล่าช้า (Delay) เฉลี่ยในการเดินทางบริเวณทางแยกที่มีสัญญาณไฟจราจรลงได้ 10 - 41% เมื่อเทียบกับระบบสัญญาณไฟจราจรแบบเดิม (Fix Time)