Content Marketing เป็นกลยุทธ์ที่มีบทบาท และหน้าที่สำคัญในการสร้างแบรนด์ รวมถึงเพิ่มยอดขายให้เติบโต ซึ่งการวัดความสำเร็จของ Content Marketing จำเป็นต้องอาศัยการวิเคราะห์ KPIs (Key Performance Indicators) เพื่อให้สามารถประเมินผลลัพธ์ และปรับปรุงกลยุทธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทั้งนี้ สำหรับการตลาดยุคใหม่ การนำ Data-Driven Tools มาใช้ถือเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อติดตาม และวิเคราะห์ KPIs ของการตลาดเนื้อหาให้มีความแม่นยำ และลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น
ในบทความนี้ Common Ground จะพามารู้จักกับกลยุทธ์ Data-Driven Strategy ทำไมถึงสำคัญกับการทำ Content Marketing พร้อมแนะนำ 5 เทคนิควิเคราะห์ KPIs ด้วยเครื่องมือที่วัดผลได้ทำความเข้าใจ
ทำไมต้อง Data-Driven Strategy ?
Data-Driven Strategy หรือกลยุทธ์การขับเคลื่อนธุรกิจด้วยการใช้ข้อมูล คือ การใช้ข้อมูลที่รวบรวมจากหลายแหล่ง เพื่อวางแผน และตัดสินใจในการดำเนินธุรกิจ โดยการนำข้อมูลมาวิเคราะห์ และประเมินผล จะทำให้การตัดสินใจในการวางกลยุทธ์การตลาด มีความแม่นยำมากขึ้น และนี่คือเหตุผลที่ทำให้ Data-Driven Strategy สำคัญสำหรับ Content Marketing ดังนี้
เข้าใจลูกค้าอย่างลึกซึ้งมากขึ้น
การใช้ข้อมูลจากการติดตามพฤติกรรมของลูกค้า เช่น การเข้าชมเว็บไซต์ การคลิก และการมีส่วนร่วมกับเนื้อหา จะช่วยให้คุณเข้าใจความต้องการ และความชอบของลูกค้าได้อย่างละเอียด โดยข้อมูลเหล่านี้สามารถนำมาปรับปรุงเนื้อหาให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า และเพิ่มการมีส่วนร่วมได้
การปรับกลยุทธ์ให้ตรงจุด
ข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์ จะช่วยให้สามารถปรับปรุง และปรับกลยุทธ์การตลาดให้ตรงจุดมากยิ่งขึ้น เช่น การเลือกช่องทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพสูงสุด หรือการปรับเนื้อหาให้สอดคล้องกับแนวโน้มของตลาด
การเพิ่มประสิทธิภาพของเนื้อหา
โดยการวิเคราะห์ข้อมูลการทำงานของเนื้อหาที่เผยแพร่ จะทำให้เห็นว่าเนื้อหาประเภทใดทำงานได้ดีที่สุด และประเภทใดที่ต้องปรับปรุง ดังนั้น การใช้ข้อมูลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเนื้อหา จะช่วยให้คุณสามารถสร้างเนื้อหาที่ตอบโจทย์ได้มากที่สุด
5 เทคนิควัดความสำเร็จของ Content Marketing ด้วย Data-Driven
การใช้ข้อมูลในการวัดความสำเร็จของ Content Marketing เป็นกุญแจสำคัญในการปรับปรุงกลยุทธ์การตลาด ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดย เทคนิคที่แนะนำ มีดังนี้
ติดตามการเข้าชมเว็บไซต์ด้วย Google Analytics
Google Analytics เป็นเครื่องมือที่สามารถติดตามการเข้าชมเว็บไซต์ และประเมินประสิทธิภาพของเนื้อหาที่เผยแพร่ โดยการตั้งค่า Conversion Tracking ใน Google Analytics จะช่วยให้คุณติดตามพฤติกรรมของผู้เยี่ยมชม ตั้งแต่การเข้ามาที่เว็บไซต์ ไปจนถึงการดำเนินการที่ต้องการ เช่น การซื้อสินค้า หรือการสมัครสมาชิก เป็นต้น
วิเคราะห์ Engagement บนโซเชียลมีเดีย
โซเชียลมีเดีย เป็นแพลตฟอร์มที่สำคัญในการเผยแพร่เนื้อหา และสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้บริโภค ซึ่งการใช้เครื่องมือ Social Media Analytics เช่น Facebook Insights หรือ Twitter Analytics จะทำหน้าที่ช่วยวิเคราะห์การมีส่วนร่วมของผู้ใช้ได้อย่างละเอียด เช่น การกดไลก์ แชร์ หรือคอมเมนต์ เป็นต้น
ใช้เครื่องมือ SEO เพื่อวัดผลลัพธ์ของเนื้อหา
เครื่องมือ SEO เช่น SEMrush หรือ Ahrefs สามารถช่วยวิเคราะห์ประสิทธิภาพของเนื้อหา ในด้านการค้นหาของ Google ได้ โดยการติดตามอันดับคีย์เวิร์ด การตรวจสอบการเชื่อมโยงภายใน และภายนอก รวมถึงการวิเคราะห์การค้นหาทางอินเทอร์เน็ต จะช่วยให้คุณประเมิน ว่าเนื้อหานั้น ๆ สามารถดึงดูดการเข้าชมจากการค้นหาได้ดีเพียงใด
วิเคราะห์ Conversion Funnel
การวิเคราะห์ Conversion Funnel เป็นการตรวจสอบการเดินทางของผู้ใช้ จากการเข้ามาที่เว็บไซต์จนถึงการทำธุรกรรม หรือการดำเนินการที่ต้องการ โดยการใช้เครื่องมือ เช่น Google Tag Manager จะช่วยติดตามการเคลื่อนไหวของผู้ใช้ และจุดที่พวกเขาหยุดลงในกระบวนการ Conversion โดยข้อมูลนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจปัญหา และโอกาสในการปรับปรุงเนื้อหา และกลยุทธ์การตลาดของคุณ
วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกด้วย Business Intelligence Tools
เครื่องมือ Business Intelligence (BI) เช่น Tableau หรือ Power BI สามารถใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก และสร้างรายงานที่เข้าใจง่าย โดยเครื่องมือเหล่านี้ จะช่วยรวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ 
เช่น Google Analytics, Social Media Analytics, และ CRM เพื่อสร้างภาพรวมที่ชัดเจน ให้คุณตัดสินใจได้อย่างชาญฉลาด และปรับปรุงกลยุทธ์การตลาดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
ทั้งนี้ การใช้ Data-Driven Tools ในการวิเคราะห์ Content Marketing KPIs ไม่เพียงแค่ช่วยในการวัดผลลัพธ์ของกลยุทธ์การตลาดเท่านั้น แต่ยังช่วยให้คุณสามารถปรับปรุง และพัฒนากลยุทธ์ให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค รวมถึงตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สำหรับใครที่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพการตลาด ด้วยข้อมูลที่แม่นยำ รวมถึงวิเคราะห์ Content Marketing KPIs อย่างมืออาชีพด้วย Data-Driven Tools คอมม่อน กราวด์ เอเจนซี บริการรับทำคอนเทนต์ พร้อมช่วยให้คุณยกระดับการตลาดเหนือคู่แข่ง ติดต่อเราได้วันนี้ เพื่อเริ่มต้นวางแผนได้เลย !
ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.iamcommonground.com/
 
        
