นายกสมาคมขนส่งสินค้าฯ เผย “การขนส่งที่ปลอดภัย-ต้องมีการวางแผนที่ดี” สอดคล้องนโยบายกระทรวงคมนาคม ลดอุบัติเหตุบนท้องถนน-ประหยัดพลังงาน-เป็นมิตรสิ่งแวดล้อม


วันที่ 7 ต.ค.66  ดร.สุนทร ผจญ นายกสมาคมขนส่งสินค้านำเข้าและส่งออก พร้อมด้วยคณะกรรมการสมาคมฯ เข้าร่วมงาน “อีซูซุยอดนักขับมือทอง 2566” รอบชิงชนะเลิศ ณ สนามทดสอบไทยบริดจสโตน จ.พระนครศรีอยุธยา จัดการแข่งขันโดย บริษัท ตรีเพชอีซูซุเซลส์ จำกัด  เพื่อรณณรงค์และส่งเสริมการขับขี่รถบรรทุกอย่างปลอดภัย ปฏิบัติตามกฎหมาย การลดอุบัติเหตุทางถนน และการขับขี่เพื่อการประหยัดพลังงาน 

โดยมี นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เป็นประธานเปิดงานดังกล่าว   พร้อม มร.ทาคาชิ    ฮาตะ  ตำแหน่ง ประธานบริหารบริษัทตรีเพชรอีซูซุเซลล์ จำกัด  พร้อมด้วย สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย  และ 12 สมาคมขนส่งจากทั่วประเทศสนับสนุนกิจกรรมและเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก 

ดร.สุนทร ผจญ  กล่าวว่า “ปัจจุบันค่ายรถบรรทุกใหญ่ ๆ หลายค่ายจะจัดโครงการเพื่อรณรงค์เรื่องการขับขี่รถบรรทุกปลอดภัย ประหยัดพลังงาน ลดอุบัติเหตุ การปฏิบัติตามกฎหมาย เป็นต้น เป็นโครงการทื่ดี ได้รับการตอบรับจากผู้ประกอบการขนส่งด้วยรถบรรทุกเป็นอย่างดี   อีกทั้งกรมการขนส่งทางบกก็มุ่งเน้นในเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงคมนาคมต้องการให้การขับขี่ปลอดภัย ประหยัดพลังงาน และ การขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม”

ดร.สุนทร ผจญ นายกสมาคมฯ  กล่าวต่ออีกว่า “ผมมองว่า การขนส่งด้วยรถบรรทุก ต้องให้ความสำคัญกับเรื่องการขับขี่ที่ปลอดภัยเป็นอันดับแรก เพราะใช้ทางร่วมกับผู้อื่นบนถนน ผู้ขับขี่ต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคม ไม่ใช่เฉพาะคนขับรถบรรทุกเท่านั้น แต่ทุกคนที่ขับรถบนท้องถนนต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคม คำนึงถึงความปลอดภัยตลอดเวลาที่ใช้ทางร่วมกัน ต้องไม่ประมาท ต้องมีน้ำใจให้กัน”

    
“การขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุกที่ปลอดภัย จะต้องมีการวางแผนที่ดี องค์กรผู้ประกอบการขนส่งและผู้ขับขี่ต้องวางแผนเส้นทาง ระยะเวลาเดินทาง ตรวจสอบตัวรถและสินค้าที่บรรทุกให้มีความปลอดภัยด้วย รถบรรทุกที่ขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ก็จะต้องล๊อค twist lock ให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันตู้สินค้าล่วงหล่นจากตัวรถ คนขับต้องพักผ่อนที่เพียงพอและรู้จักกฎจราจรต่าง ๆ หัวหน้างานก็จำเป็นจะต้องใช้เทคโนโลยี GPS ตรวจติดตามและควบคุมการขับขี่ตลอดเส้นทาง การขนส่งจึงจะมีประสิทธิภาพ ในส่วนของภาครัฐเอง ก็ต้องพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่ปลอดภัยเช่นกัน ถนนต้องมีสภาพดี มีป้ายจราจรที่ชัดเจน มีป้ายบอกความเร็ว มีจุดพักรถ (rest area) ในเส้นทางหลักต่างๆอย่างทั่วถึง เพื่ออำนวยความสะดวกและป้องกันอุบัติเหตุ ตลอดจนการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ที่ผ่าฝืน” ดร.สุนทร  กล่าวในที่สุด